แสง เงา กับการถ่ายรูป Light Shadow Episode 1

แสง เงา กับการถ่ายรูป Light Shadow Episode 1
รูปจำลองของแสง เงา ที่เกิดขึ้น

แสง ( light ) จุดเริ่มต้นของ ความสว่าง เงา สี เพื่อให้เราได้เห็นรูปทรงของวัตถุต่างๆ หากมีเพียงแค่แสง และขาดคุณสมบัติธรรมชาติของแสงแล้ว พวกเราก็คงไม่เห็นภาพต่างๆ ที่เกิดจากแสงไปกระทบวัตถุต่างๆ แล้วสะท้อนเข้าสู่ตาของเรา กระบวนการเก็บภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหวต่างๆ ก็ใช้คุณสมบัติของแสงนี่แหล่ะเราถึงสามารถเก็บภาพประทับใจต่างๆ

การเก็บภาพต่างๆนั้นเราใช้กล้องถ่ายรูป ( camera ) ใช้หลักการสะท้อนของแสง สะท้อนจากวัตถุเข้าผ่านเลนส์มากระทบบนแผ่นฟิลม์ไวแสง ปัจจุบันการบันทึกได้เข้าสู่ยุคดิจิตอล จากฟิลม์ไวแสงเปลี่ยนไปเป็นอุปกรณ์เซ็นเซอร์ ( sensor ) อยู่ภายในกล้อง ทำหน้าที่ในการแปลงแสงที่มากระทบบนเซ็นเซอร์ แล้วทำการแปลงภาพนั้นๆ ให้เป็นข้อมูลดิจิตอล ( digital ) เราเรียกอุปกรณ์นี้ว่ากล้องดิจิตอล หรือ DSLR จากนั้นนำไปบันทึกลงหน่วยความจำแบบเดียวกับหน่วยความจำที่ใช้กับคอมพิวเตอร์ ไม่ว่าเทคโนโลยีเปลี่ยนไป หลักการรับแสง สะท้อนแสงก็ยังเหมือนเดิม เมื่อเป็นเช่นนั้นศาสตร์ของแสงเพื่อการถ่ายรูป การแต่งรูป การวาดรูป มีความจำเป็นต้องศึกษา

แสงถูกจำแนกได้เป็นสองแบบ
แสงที่เกิดจากธรรมชาติ เช่น แสงจากพระอาทิตย์ แสงจากดวงจันทร์ แสงดาวตก แสงจากจักรวาล แสงหิ่งห้อย
แสงที่เกิดจากการประดิษฐ์ ที่ถูกทำโดยฝืมือมนุษย์ เช่น หลอดไฟ ไฟฉาย แฟลช เทียนไข ตะเกียงเจ้าพายุ

เรามาดูส่วนต่างๆ ที่แสงทำให้เกิดขึ้น

Highlight ( specular highlight ) บริเวณใกล้แหล่งกำเนิดแสงมากสุด เกิดจากการสะท้อนของแสงที่มาจากแหล่งกำเนิดแสง ซึ่งมักจะเกิดขึ้นเห็นได้ชัดกับวัตถุที่มีพื้นผิวมันวาว หรือบริเวณขอบของวัตถุ สำหรับ highlight ที่อยู่บริเวณดวงตานั้นเราเรียกว่า CatchLight เกิดขึ้นโดยตรงจากแหล่งกำเนิดแสง บริเวณ specular highlight จะมองไม่เห็นพื้นผิวของวัตถุ เห็นเป็นจุดสว่างจ้าขึ้นมา

Shadow เงาเป็นผลที่ตามมาของแสงที่มีวัตถุบังแสงนั้น ถึงทำให้เกิดเงาขึ้นมาได้ เงาจะเกิดตรงข้ามกับแหล่งกำเนิดแสง องค์ประกอบอื่นๆ ช่วยเพิ่มเติมเพื่อให้ได้เงานั้นๆ แตกต่าง ฉะนั้นเราสามารถควบคุมการเกิดเงาได้ เพียงแต่ต้องรู้กฎธรรมชาติของแสง

ติดตามบทความอื่นๆ ได้ที่เวปไซต์ FotoPretty

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น